Thursday, January 1, 2015

GRADE THREE (Eto yung Erap moment ko.. binotong Class President tapos na-demote)

=0= Siguro naglevel-up na pagkain namin sa bahay ng mga panahon na’to at di na ko utak lugaw nung grade three. Dahil creative ang nuknukan ng sungit naming adviser, si mrs. Mercurio, gumawa siya ng seat plan. Nauso ang row discrimation. Yung mga sinawimpalad na mapunta sa row 4 ang pinagbubuntunan nya ng poot sa buhay at karaniwang laging namamaltrato. Isa ko sa mga pinalad na makaligtas maging stress ball ni mam dahil natsambahang matapon ako sa row1.

Makatao naman yung desisyon ni mam kasi obviously mas magugulo, maiingay, at topak kids yung mga nasa pinakadulong row. sila yung karaniwang minemeryenda yung kaklase tuwing recess or naglalagay ng bubble gum sa buhok ng kaiskwelang babae, parang si jericho roa na kinailangang pang gupitan ng buhok ung kawawa naming kaklase dahil ginawang pader sa pagpapasak ng bubble gum. Sila Jumple ds. na parang baboy na kinakatay kung ngumawa. sila Joseph j. na laging sumasalo ng walis pag hinahambalos ni mam. Basta, nababalot ng maiitim na ulap yung pinaka dulong row.
gr 3
=0= Maingay rin naman yung row namin. katabi ko nun si jedidiah clutario. Sa harap namin sina gabrielle cruz (abi) at jelaine. tapos sa pinaka harap sila angeline bacud (na laging minamanyak ni go mark), go mark go, at amerlou. minsan nagmi-migrate sa desk namin si Carlo james c. pag di na nakakayanan saltik ni mergine delfin sa likod. (Congratz kung kilala mo sila, kasi malamang magkaklase tayo.)
Masarap mapunta sa row namin. Panu kung gumising ka isang araw?…tapos naka upo ka na ulet sa desk na yun, katabi yung mga kaklase mo nung grade three, lumingon ka man sa mag kabilang side ng kwarto makikita mo lang yung mga visuals sa cabinet ni mam, letter cutting ng “GMRC Quote” sa taas ng black board, bote ng five finger plant na pinapalitan ng dilig bago mag klase, kurtina ng bintana, metal pencil case (minsan two storey pa at may mga pindutan) mo na may lamang makulay at mabangong eraser, bolpen na all in one ung pindutan at iba’t ibang kulay ung ink, lunch box at coleman ng katabi mong naghihintay ng tunog ng bell, yung pagmamagaling ni mergine sa likod habang kinukwento yung joke na napulot nya sa mga pinsan nya, oh yung ngiti ng dalawa mong kaklaseng babae sa harap.
Habang nag susulat si mam ng vocabulary words sa blackboard na kokopyahin nyo sa notebook at sabay-sabay irerecite mamaya. naririnig mong nag rerecite na ng sabay-sabay yung kabilang klase. at tanaw mong nag sasayaw yung mga batang grade one sa room nila sa tapat. tanaw mo sa bintana na dumadaan si Magda (Canteen Crew) dala yung merienda ni mam salazar sa kabilang room. nag tataas ng kamay at nagmamagaling mag papansin si jelaine sa row two, tinatanung kung anu yung kasusulat palang ni mam para lang masabi na aktibo syang kumokopya at tipong sya lang ang mabuting estyudyante sa room (hinde ko nalagyan ng apelyido si jelaine di dahil sa natatakot akong pira-pirasuhin pag nabasa nya to kundi dahil di ko nalang talaga maalala =). Tapos bigla kang sisikuhin ni jed, mapapatingin ka kina abi, at i-tuturo sayo si mam mercurio sa harap, na nakatitig sayo, may hawak na pat-pat, at itinuturo yung word sa black board para basahin mo? Mamamatay siguro ko kundi sa takot na makalasap ulet ng pat-pat ni mam eh sa nostalgia pag nangyari ‘to.
=0= “Tingnan nyo si jeffrey, di naman nag kinder pero pag tinawag mo nakakasagot”. Hinde ko alam kung malakas lang talaga ang karisma ko sa teachers oh kung deserve ko talaga yung papuri ni mam. At dahil nga nagkaroon ng pagkakataon na nabulagan sakin ang klase, naiboto akong class president. hinde ko na maalala kung sinong nag pasimunong ino-minate ako pero kung alam ko lang, sana sinuhulan ko nalang sya ng Tootserol para di nalang magsalita. Masarap yung eksena ng class Nominations kasi dito mo naibobotong muse yung pinaka mukhang unding sa klase at ine-eskortan ng pinaka uhuging batang lalake. pero swak naman yung naiboto. sina carlo james at si abi. Vice president si melanie lagtapon na number one die hard admirer ni carlo. Ginawang sgt. at arms si jhonard dela cruz sa muscle muscle nyang katawan. Masarap maging Class president. Masarap yung nag uutos (di masarap pag walang gustong sumunod). Masarap maging teacher’s pet.
=0= Dumating ang di inaasahan. Dahil sa kagustuhan naming itapon si Go Mark palabas ng bintana habang nagpapraktis ng girl scout yung mga babae sa labas eh nakibuhat naman ako at nakigulo kina jed. Malay ko namang papasok na ng kwarto si mam, dala yung classic nyang pat-pat, may horror background music at hinahambalos ang sinumang nakatayo. Kahit nakaligtas ako sa first attack, di na ko nakatakas sa part two ng palo pat-pat the movie. Nasa harap na si mam at pinapaamin ang klase kung sino daw ang promotor ng kaguluhan. tahimik ang lahat. pero ang epal na si jaypel s. ang bumasag ng katahimikan, sabay duro sakin at ipinagdiinan na ako daw ang kriminal. Nahati sa 46pcs ang mundo ko. Gusto ko sanang mag plead ng “not guilty”, ituro yung mga tunay na salarin, kasu nakapag baba na ng hatol si mam. bukod dun, ramdam ko narin yung pat-pat nya na walang kaabog-abog na hinampas sakin. buti nalang nasangga ng desk, pero syempre best actor ako sa pag akto na natamaan.
At ayun na nga, bukod sa demoralisasyon ng pagka-demote eh iprinoklamang presidente ang lampayatot na si mergine. Hinde ko alam kung kanino ako nag pa-hypnotized para mawala yung trauma ko sa nangyari pero nakapasok pa naman ako kinabukasan. Gusto ko sanang mag all black attire, mag tali ng black ribbon sa noo at mag deklara ng silent protest sa demoralisasyong natamo ko kasu para namang abnoy makakita ng grade three na nagwewelga di ba?
=0= Uso narin nung grade three ang listahan ng noisy and standing. Sinisingil ng piso ang malilista. Ang Malnourish na si Mergine ang naatasang maglista at sa notebook pa ng resibo nya nililista yung maiingay at walang muwang na tumatayo. Sa buwiset ko sa di makatarungang palakad na yun, ibinulalas ko kay nanay. Malay ko namang susugod kinabukasan. Ang panget na ng image ko kay mam. Nasundan pa yun. Yung libro at funny komiks na ipinagdadamot ko daw, yung nabasag na paso na namatay na yung halaman bago napalitan,… ang dami kong bitter moments. hahaha.
funny
=0= Eto rin yung panahon na binitay si Flor Contemplacion. tad-tad ng posters ang pader ng skul at ugong sa usap-usapan ng mga teachers. Uso rin ang bigayan ng mga class journals na P1.50 pa isa, kung san headline pa yung “let’s DOH it” ni Juan Flavier at ang ASEAN summit ni Fidel Ramos. Paborito kong sagutan yung ACRONYMS sa likod ng journals namin kung san bibigyan mo ng meaning ang DPWH, MRT, DOTC..etc. tsaka yung mga bugtongan. Nanghihinayang nga ako kasi pinamparikit lang ni nanay yung mga yun matapos meryendahin ng mga timawang anay sa taas namin kamakelan lang.fvr
=0= Grade Three ang simula ng buhay bata ko. Mas marami ‘kong naalalang nangyari sakin dito kesa nung grade one, grade two or grade four. Masaya maging kaibigan sila abi at jed, pati narin sila amerlou. Masarap mapunta sa row namin. Masarap balikan yung Christmas party na laging panyo yung natatanggap kong regalo kundi towell (kasi yun rin lang nman nireregalo ko, makaganti man lang). Dito ako nag first communion. Dito rin ako binibit-bit ni nanay papuntang bataan, crossing, manaoag, grotto,  pag may evangelical missions sila ng nasira nilang samahan sa Lord of Pardon. Dito kami nina jorgen at Carlo naging fans ni Combatron at ng funny comics na P5 lang nun at nabibili pa sa palengke kahalubilo ng liwayway magazines bago pa to tuluyang nawala sa sirkulasyon. Masarap balikan ang grade three. Masarap maging bata ulet.
-JMDC =)

No comments:

Post a Comment