Thursday, January 1, 2015

GRADE TWO (Dito ko narealized na wala ako ni ga-buning talent sa Math)

=0= Nung ni-tour kami ni Kris, yung kulot-kulot na Service Maintainance ng School, papunta sa mga rooms namin pag grade two na kami, saka lang namin naisip na magkakahiwa-hiwalay kami ng abnoy na si Gruta at ng nog nog na si Mark. Malungkot pero di pa naman uso txt nun kaya swerte nalang kung magkikita kita pa kami sa school or magkakaklase sa susunod na taon oh kung san na mapapad-pad pagkatapos.


=0= Pag dating ng grade two, mas naging active si nanay na dumalaw dalaw sa school. kinumare nya yung matandang adviser namin, si mrs. Rosa Rosita Rosales (hinde ko alam kung joke time lang yun ng parents nya na pangalanan sya ng ganun kasi overkill sa floral design oh talaga lang uso yung name killing nung 30’s). Di ko alam kung dahil dun kaya may special treatment sya sakin tuwing binubully ako ng bungal pa nung si mickey (michael joseph s) oh ng katsokarats ni kewell na si jeff s. Oh kapag pinatatakas nya ko sa paglilinis pag cleaners row namin dahil tinangay ko hanggang grade two ang pagiging sakitin. Oh talaga lang mukha akong bugbuging batang kaawawa nun kaya laging sakin yung simpatya ng teachers.

Ang paboritong tinda ng Teachers namin.
Ang paboritong tinda ng Teachers namin.
=0= Nung grade two ko natutunan na may mga nilalang pala na kahit grade two palang eh magulang na, user friendly, at tipong mapang lamang sa kapwa. Nakilala ko si kewell (kung ikaw man ‘to, at nababasa mo’to ngayon, nagkakamali ka, di ikaw to.. kapangalan mo lang. =) Kung panu ko sya naging kaibigan? hinde ko rin alam. Ang alam ko, pag bata ka, kung sino yung una mong makatabi sa seat plan, wla kang choice kundi kaibiganin sya. All i know eh binibwusit na namin sila krisanda sandico at camille adriano oh ni mellissa y. (di ko na maalala) sa kabilang desk at nag papahabol sa kanila tuwing recess, nagtatago sa rebulto ni balagtas sa harap ng grade one rooms at kinakawawa ng mga amasonang kaklase pag nahuli. Sanggang dikit kami nun. Magkasamang ginugulpi ng damulag na si Allan (na may buhok na sa kili-kili eh grade two parin) kapag sinusumbong sa kanya ng kasing damulag nyang kapatid na si Sherryll.
Mag kasamang nag lalaro ng thumb tucks. itinutuwad yung thumb tucks sa sahig at patagalang paikutin (Di ko maimagine kung ganu lang kasimple ng mga libangan dati). Mag kasamang nag ca-cardiac arrest pag nadadagan ng mga kaklase sa wrestling pag walang teacher. Walang laban ang sapaw attitude ni Gruta kay kewell. naku! sisiw si Gruta sa Narcicistic skills ni kewell! Kung alam mong mag paikot ng thumb tucks, wala ka kay kewell kasi kuya raw nya nag pauso nun sa mundo. kung may bentilador sa bahay nyo, naku! wala ka kay kewell kasi ultimo daw banyo nila may ceilling fan. Kung pede lang awardan ng plake na “ako ang magaling at ako ang sikat”,  siguro mas naging fulfilling yung grade two nya.

=0= Kung di ako nag kakamali mga P12 or P10 lang ata baon ko nung grade two. Mura pa cost of living nun. Piso lang pamasahe ko sa jeep nun kasi malapit lang yung bahay namin dati. Kasabay ko pa si Jervie Santos na nag lalakad hanggang kanto ng mojon makapili lang ng maluwag na karatig para masakyan. Gusto lagi namin sa harap para tipong fieldtrip lang ang dating. P3 lang ang sopas sa canteen sa tabi ng opis. at P9 lang ang tanghalian. uso pa nun yung pisong samalamig na nilalagay sa plastic ng yelo at punong puno ng food color pati na ng maliliit na sago na ginagamit pang sumpit pag inaasar ka ng kaklase mo. kendi na tatlo piso (minsan nga apat pa). Bubble gum na bilog-bilog at ibat ibang kulay (yung pula ang best seller) na parati kong binibili kina mang jerry na apat pa piso. Intermediate pad na anim piso, art paper na P.75 isa at totserol na binibigay pag wala ng panukli..lahat tinda ng adviser namin sa classroom (pero syempre discreet lang, tsaka di pa nila naiisip na mas patok itinda ang tocino at longganisa ng mga panahon na’to.)

=0= At dahil simple pa pamumuhay nun, yung baon ko di ko na halos nagagastos. nilalagay ko sa panyo at isinisilid sa magkabilang bulsa na tenga ng backpack ko na may nakadrowing na dinosour. di ko napansin na napuno ko na pala sya, kaya pala di na masyadong makalansing pag naglalakad at tipong bumigat lalo. Malalaki pa ang barya dati. yung piso, tipong pede mong gamiting pang bakat pag magdodrowing kayo ng earth sa science subjects, at octagon pa yung dos nun, nauso rin yung bilog na dos nung grade six pero mas classic yung octagon. hinde ko na matandaan kung anu binili ko sa naipon ko or kung nakulimbat ni kewell yung iba (again, kung ikaw man si kewell, di ikaw yung tinutukoy ko, guni-guni mo lang. =)
31821_116177771753398_116154911755684_88072_7824001_n
=0= Hinde ko alam kung kasag-sagan lang nun ng WWF kaya war freak mga kaklase ko tuwing recess, or idol lang talaga nila si undertaker at yokosuna kaya isinasabuhay nila pag may nakikitang ka-rambulan. Pinaka sikat sila jericho r, patrick l, rodolfo g, at jacquez pag dating sa shooting ng WWF. dapat knock out kung knock out. tapos nag dadaganan sa tabi ng teacher’s table. walang aangat hanggat hinde nagkukulay violet yung sinawimpalad na mapunta sa ilalim, oh kundi pa mahampas ng pat-pat ni mrs. Barredo na terror adviser ng kabilang klase.

=0= Naalala ko yung kauna-unahan kong award sa buhay styudyante ko. lunes nun. kasabay ng flag ceremony ang recognition day at pag gagawad ng ribbon sa mga batang naging masunurin at bumili ng totserol sa teacher nila. tinangay ko sa skul si nanay, proud mag sabit ng ribbon. Ang hirap kaya maging….best in religion!. Kamoteng yan! wala kasing recognition para sa mga academic subjects sa skul namin. pero yung mga misyonerang madre mula sa cathedral na nag tuturo samin ng Religion tuwing miyerkoles eh nag bigay ng gawad pagkilala sa mga bulilit na nagpasiklab ng galing sa katolisismo. Hinde ko alam kung bakit active ako pag nag tatanung na kung sino parents ni mama Mary or kung panu irecite ang “Our Father” pero siguro wala parin akong niga-buning interes sa academics nun. Nawala ko na yung maliit na sto.Nino na isinabit sakin sa stage nung mga panahon na yun. Sayang!

-JMDC =)

No comments:

Post a Comment